สวัสดีค่ะอาจารย์ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียน การสอน ในวันนี้อาจารย์พูดถึงความหมายของสื่อ สื่อ หมายถึง สิ่งใดก็ตามที่เป็นตัวกลาง นำความรู้สู่ผู้เรียน แล้วทำให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมาย และมีความสำคัญคือ (1.)ทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมเป็นรูปธรรม สิ่งที่เป็นรูปสามารถเข้าใจได้มากกว่าสิ่งที่เป็นนามธรรม (2.)รวดเร็ว,สนุก เพลิดเหลิน,เข้าใจง่าย ลักษณะ ของสื่อที่ดี (1.)ต้องมีความปลอดภัย (2.)ประโยชน์ที่เด็กได้รับเหมาะสมกับความสามารถของเด็กหรือไม่ (3.)ประหยัด (4.)ประสิทธิภาพ หลักการเลือกสื่อ และนอกจากนี้อาจารย์ให้ดูเกมการต่างๆ ตัวอย่าง เช่น เกมจับคู่ ต่อภาพให้สมบูรณ์(จิ๊กซอ) วางต่อปลาย(โดมิโน) เกมเรียงลำดับ ไม่ว่าจะเป็นการเรียงลำดับ ตัวเลข,ขนาด,ความยาว เกมที่มีความสัมพันธ์ตามลำดับ เกมมิติสัมพันธ์ที่เป็น 2 แกน หรือเกมมิติสัมพันธ์ที่เป็น 2 แกน (แบบไม่กำหนด) คือรูปอาจไปทางซ้ายบ้าง ขวา บ้าง และเกมจับคู่เหมือนอีกรูปแบบหนึ่ง คือเกมต่อชิ้นส่วนให้เป็นรูปที่เขากำหนดให้ เช่นต่อเป็น 5 เหลี่ยม หรือ 6 เหลี่ยม เป็นต้น และช่วงใกล้หมดคาบอาจารย์ได้สั่งงานแบบที่ดิฉันไม่เคยเห็นมาก่อนสั่งแบบจริงจัง ใส่อารมณ์ แต่มีสีสันดีค่ะ
ความรู้สึกในการเรียนวันนี้ รู้สึกว่าได้ความรู้เกี่ยวกับสื่อได้รู้จักว่าสื่อนั้นคืออะไร จากที่ไม่เคยเรียนมาก็ได้รู้
บรรยากาศภายในห้อง บรรยากาศแบบสบาย แต่พอช่วงท้ายคาบอาจารย์ได้สั่งงานแบบจริงจัง ใส่อารมณ์ จึงทำให้เป็นบรรยากาศเป็นแบบเคร่งเครียด
งานที่อาจารย์ได้มอบหมาย ออกแบบเกมการศึกษาของแต่ละบุคคลให้วางแผนมาว่าเป็นรูปแบบไหนก็ได้ แล้วให้นำมาในอาทิตย์หน้า
ตัวอย่างรูปของเกมการศึกษา
เกมหาภาพที่มีความสัมพันธ์กันตามลำดับที่กำหนด
เกมจับคู่ภาพความสัมพันธ์
เกมจับคู่ภาพเหมือน
เกมจับคู่เหมือนอีกรูปแบบหนึ่ง
ความรู้สึกในการเรียนวันนี้ รู้สึกว่าได้ความรู้เกี่ยวกับสื่อได้รู้จักว่าสื่อนั้นคืออะไร จากที่ไม่เคยเรียนมาก็ได้รู้
บรรยากาศภายในห้อง บรรยากาศแบบสบาย แต่พอช่วงท้ายคาบอาจารย์ได้สั่งงานแบบจริงจัง ใส่อารมณ์ จึงทำให้เป็นบรรยากาศเป็นแบบเคร่งเครียด
งานที่อาจารย์ได้มอบหมาย ออกแบบเกมการศึกษาของแต่ละบุคคลให้วางแผนมาว่าเป็นรูปแบบไหนก็ได้ แล้วให้นำมาในอาทิตย์หน้า
ตัวอย่างรูปของเกมการศึกษา
เกมหาภาพที่มีความสัมพันธ์กันตามลำดับที่กำหนด
เกมจับคู่ภาพความสัมพันธ์
เกมจับคู่ภาพเหมือน
เกมจับคู่เหมือนอีกรูปแบบหนึ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น