วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่14 23/09/2553

สวัสดีค่ะอาจารย์ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียน การสอนในสอนวันนี้ อาจารย์ให้ออกมานำเสนองานที่มอบหมายให้ในคาบที่แล้ว คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นแป้งโดว์ และอาจารย์ให้นำเสนอวิธีการใช้อุปกรณ์ต่างๆที่หามา และบอกอุปกรณ์ที่หามาว่ามีอะไรบ้าง พร้อมทั้งเล่นให้อาจารย์ และเพื่อนๆดู และกลุ่มของดิฉันไปหามา คือ ฝาขวดน้ำ กระป๋องแป้ง แกนของเทปกาว หลอด เชือก จานรองขนม กล่องที่ใช้สำหรับใส่แป้งโดว์ และอุปกรณ์ต่างๆกลุ่มของดิฉันได้นำกล่องพัสดุที่เหลือใช้นำมาติดกระดาษสี และตกแต่งให้สวยงาม กระปุกที่ใช้ใส้แป้งโดว์นั้นก็จะเป็นกระปุกที่แถมมากับอย่างอื่น กลุ่มดิฉันเห็นว่าสามารถนำมาใช้ได้จึงนำมาเป็นที่ใส่แป้งโดว์ แป้งโดว์ที่กลุ่มของดิฉันทำมานั้นมีด้วยกัน 8 สี สีแดง, สีเหลือง, สีชมพูเข้ม, สีชมพูอ่อน, สีเขียวเข้ม, สีเขียวอ่อน, สีส้มเข้ม และสีส้มอ่อน และกระปุกที่ใส่แป้งโดว์แต่ละกระปุกนั้นก็จะมีสัญลักษณ์เป็นรูปดาว พร้อมทั้งระบายสีตามสีของแป้งที่ทำใช้สำหรับติดข้างๆกระปุก เพื่อที่จะเป็นตัวบอกว่ากระปุกนี้มีแป้งโดว์สีอะไร และเมื่อเด็กเล่นเสร็จเด็กสามารถที่จะเก็บแป้งโดว์แต่ละสีให้ถูกกระปุก แต่หากนำสัญลักษณ์มาติดบนฝาของกระปุกนั้น เมื่อเด็กเล่นอาจทำให้สลับฝากันได้ ส่วนฝาน้ำที่นำมานั้นนำมาเป็นแม่พิมพ์ ให้เด็กปั๊มเป็นรูป แกนของเทปกาว และกระป๋องแป้ง นำมาเป็นที่คลิงแป้ง เป็นต้น นอกจากนี้แล้วอาจารย์ได้ให้ข้อเสนอแนะว่า อุปกรณ์ที่นำมาใช้เล่นจะต้องเป็นของที่เหลือใช้ หาได้ง่ายโดยไม่ต้องซื้อ เน้นประหยัด อุปกรณ์ที่นำมาเล่นต้องมีความแข็งแรง คงทน และที่สำคัญจะต้องมีความปลอกภัยสำหรับเด็ก ช่วงท้ายคาบ อาจารย์ได้พูดถึงเกี่ยวกับการทำบล็อกและเปิดบล็อกของเพื่อนให้ดูเป็นตัวอย่าง และให้คำแนะนำในการทำบล็อกว่าจะต้องเขียนความรู้สึก บรรยากาศในห้องป็นอย่างไร การเรียนมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด ก็ให้บอกมา และอาจารย์พูดคุย และร่วมแสดงความคิดเห็น เรื่องการจัดบอร์ด ว่าจัดในรูปแบบอย่างไร และหัวข้อที่จะติดน่าจะเป็นผลงาน ที่ชื่อว่าอะไรดี เพื่อนๆก็ได้เสนอกัน อาจารย์จะได้เตรียมอุปกรณ์ และวัสดุมาให้จัด

ความรู้สึกในการเรียนวันนี้ รู้สึกว่าการนำเสนองานทำให้รู้ว่าจะต้องใช้ความสามัคคีของเพื่อนๆภายในกลุ่ม และรู้สึกว่าอาจารย์ได้ให้ใช้ความคิดอย่างอิสระ ในการนำเสนองาน โดยที่อาจารย์จะไม่บอกว่าเล่นอย่างไร
บรรยากาศภายในห้อง ก็มาเรียนที่ชั้น 2 เหมือนเดิม บรรยากาศน่าเรียน และสำหรับการเรียนในวันนี้ดิฉันมีความเข้าใจมากค่ะ เพราะได้ออกมานำเสนองาน และฟังคำแนะนำจากอาจารย์ จึงเข้าใจว่าอุปกรณ์ที่ใช้นั้นมีเยอะแยะมากมายที่อยู่รอบตัว โดยไม่จำเป็นจะต้องซื้อให้สินเปลืองค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น