วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่15 30/09/2553

สวัสดีค่ะอาจารย์ และเพื่อนๆทุกคน สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนทำป้ายนิเทศจากสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ได้สั่งให้นำกระดาษลังมา ตอนแรกดิฉันก็ไม่เข้าใจว่า ป้ายนิเทศ คืออะไร แล้วอาจารย์ก็ได้อธิบายให้ฟัง จนรู้ว่าป้ายนิเทศ คือ การจัดหน่วยการเรียนรู้เรื่องใด เรื่องหนึ่ง เช่น หน่วยผัก ว่าผักมีชื่อผักอะไรบ้าง หน่วยผลไม้ หน่วยเคื่องใช้ไฟฟ้า ว่ามีเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรบ้าง หน่วยสัตว์ ว่าสัตว์มีชื่อสัตว์อะไรบ้าง เป็นต้น เป็นการบอกให้เด็กรู้ว่าแต่ละสัปดาห์ต้องเรียนเรื่องอะไร และจากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำป้ายนิเทศเป็นรายบุคคลต้องทำให้เสร็จแล้วส่งภายในคาบเรียน โดยอาจารย์จะมีอุปกรณ์ในการทำให้ดังนี้ เช่น กาว กระดาษสี สีแดง,เหลือง,เขียว,ส้ม เป็นต้น สีช็อล์ก กรรไกร ซึ่งป้ายนิเทศของฉันทำเรื่อง หน่วยเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ก็จะเป็นเครื่องใช้ที่เด็กรู้จักในชีวิตประจำวัน เช่น เสื้อ กางเกง ถุงเท้า รองเท้า หมวก แว่นตา เข็มขัด เป็นต้น และมีวิธีการทำป้ายนิเทศดังนี้
1. ใช้กรรไกรตัดกระดาษให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมตามที่ต้องการ
2. นำกระดาษสีมาตัดสำหรับทำเป็นแบล็คกราว ตัดให้เท่ากับขนาดของกระดาษลังที่ตัดไว้ จากนั้นก็ติดกาวที่กระดาษ และนำมาติดที่กระดาษลัง
3. เขียนชื่อหน่วยที่จะทำลงในกระดาษ แล้วตัดชื่อหน่วย นำมาติดบนกระดาษลังที่เตรียมไว้
4. จากนั้นก็วาดรูป และระบายสี เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆแล้วตัดรูปทากาวมาติดในกระดาษลังก็จะได้ป้ายนิเทศที่เสร็จสมบูรณ์ และตกแต่งเพิ่มเติมได้
และหลังจากทำป้ายนิเทศเสร็จ อาจารย์ให้ทำแบบประเมินของอาจารย์ และเมื่ออาจารย์นำมาดูสรุปว่ามีเพื่อนๆประเมินเป็นคะแนน 3บ้าง 2และ1 บ้าง หมายถึง ปานกลาง บ้างเป็นบางครั้ง หรือน้อย แต่ไม่มีเหตุผล และไม่มีการแสดงความคิดเห็นในการปรับปรุงว่าควรเป็นอย่างไร อาจารย์จึงให้นักศึกษาทุกคนไปเขียนแสดงความคิดเห็นในการประเมินอาจารย์มาส่งในคาบหน้าที่จะสอบ มีทั้งหมด 9 ข้อ คือ
1. บุคลิกภาพที่ควรปรับปรุงให้เหมาะสมกับการเป็นครู
2. งานชิ้นใดที่ท่านเห็นว่าไม่เหมาะกับวิชา
3. งานชิ้นใดไม่สามารถนำไปใช้ได้จริง
4. ท่านคิดว่าควรเพิ่มเติมการสอนแบบใด เพื่อให้มีความหลากหลาย
5. ข้อเสนอแนะ เพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียน
6. คุณครูควรปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม อย่างไร เพื่อให้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
7. การชี้แจง วัตถุประสงค์ แผนการเรียน อาจารย์ควรปฏิบัติอย่างไร
8. อาจารย์ควรแสดงความเมตตาเพิ่มในเรื่องใด
9. อาจารย์ไม่สอนตรงเนื้อหาในเรื่องใด

ความรู้สึกในการเรียนวันนี้ ในการเรียนวันนี้ รู้สึกสนุกกับการได้นั่งทำงานกับเพื่อนๆ เนื่องจากอาจารย์ให้ใช้อุปกรณ์รวมกัน จึงได้เห็นการมีน้ำใจของเพื่อน รู้จักแบ่งปัน ส่วนนี้สะท้อนให้เห็นว่าเพื่อนไม่เห็นแก่ตัว ไม่ใช้กระดาษ หรือสีเฉพาะกลุ่มของตนที่นั่งทำงานกัน
บรรยากาศภายในห้อง บรรยากาศสำหรับการเรียนในวันนี้ได้มาเรียนที่ชั้น2 บรรยากาศน่าเรียน ไม่น่าเบื่อ อยากเรียน การเรียนในวันนี้ก็มีความเข้าใจมากขึ้น เพราะได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง และงานที่ทำอาจจะไม่สวย เพราะมีเวลาจำกัด แต่สำหรับดิฉันคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่อาจารย์ให้ทำงานแล้วส่งในคาบจะได้ไม่มีงานค้างคา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น